Giếng trời khổng lồ hình hoa sen của ga Bến Thành
Nằm ngay trung tâm quận 1, giếng trời lấy sáng được coi là một điểm nhấn nổi bật về kiến trúc mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành (tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên).
Sáng 15-11, từng tấm kính đầu tiên của giếng trời ga Bến Thành được lắp đặt
Sáng 15-11, các kỹ sư, công nhân tại công trường ga Bến Thành (metro số 1, TP.HCM) khẩn trương lắp kính cho giếng trời lấy sáng (toplight). Hiện công trình đạt hơn 50% tiến độ, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành.
Với thiết kế hình hoa sen, chất liệu phần mái của giếng trời đan xen bởi hai vật liệu chính: kính và tấm nhôm tổ ong. Phần lớn vật liệu nhập khẩu từ Nhật Bản có khả năng cách nhiệt vượt trội, tuổi thọ dài và đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của thiết kế.
Trong đó, phần kính tường sử dụng một loại film đặc biệt nhập khẩu từ Nhật và được ép vào giữa hai tấm kính tạo khả năng cách nhiệt, giúp tuổi thọ kính kéo dài và không cần thay film trong quá trình sử dụng (khác với việc dán film cách nhiệt như các công trình phổ biến khác).
Các kỹ sư, công nhân đang tỉ mỉ vận chuyển từng tấm kính bằng dụng cụ chuyên dụng.
Với kết cấu vòm lớn (đường kính khoảng 27m), việc thi công và hoàn thiện rất khó khăn. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Nhật Bản phải giám sát gắt gao, tính toán kỹ lưỡng để các vật liệu có thể lắp ghép chính xác cũng như đảm bảo chất lượng tốt nhất cho dự án.
Ông Ngô Quốc Kiệt – kỹ sư quản lý kiến trúc (của ga Bến Thành, metro số 1) – cho biết đây là một trong những điểm nhấn nổi bật của tuyến metro số 1, đặc biệt tầng B1. Giếng trời giúp lấy sáng tự nhiên, tạo không gian mở (do lớp tường được bao bọc bởi kính) giúp hành khách đi metro có thể nhìn trực diện chợ Bến Thành…
“Trong tương lai, đây có thể trở thành điểm đến thu hút mọi người đến vui chơi và check-in”, ông Việt chia sẻ.
Những tấm kính đầu tiên được vận chuyển đến phần mái của giếng trời.
Hiện nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện nhà ga Bến Thành như sàn – trần, thạch cao, cửa thép… Dự kiến đến quý 2-2023, các kiến trúc, lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu cp1a sẽ hoàn tất và tiến tới thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Tiến độ toàn dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cũng đã đạt được 92,95% khối lượng.
Ngoài việc lắp đặt kính cho giếng trời, các hạng mục còn lại như san lấp mặt bằng, rải thảm nhựa… cũng đang được thực hiện đồng bộ
Giếng trời với đường kính khoảng 27m được nâng đỡ bằng hệ thống giàn giáo dày đặc, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công
Các tấm nhôm tổ ong đã được lắp đặt. Các tấm kính được lắp lần lượt, xen kẽ với các tấm nhôm
Một số hình ảnh đang thi công và mô phỏng khi hoàn thiện
Việc lắp đặt những bước cuối cùng của giếng trời ga Bến Thành sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng, tiếp nối những hạng mục trước đó, dần hoàn thiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).