Home / Thư viện hình / 7 cụm từ nhận diện người có EQ thấp

7 cụm từ nhận diện người có EQ thấp

1. ‘Tôi không thay đổi. Đây là chính tôi’

Trí tuệ cảm xúc gắn liền với khả năng thay đổi theo thời gian khi bạn học hỏi và trưởng thành. Những người có trí tuệ cảm xúc thấp thường cứng nhắc hơn và sẽ chống lại những nỗ lực thay đổi hoặc phát triển.

Niềm tin mạnh mẽ là quan trọng, nhưng cởi mở với những khả năng mới cũng quan trọng không kém. Thay vào đó, bạn có thể nói: “Tôi cần suy nghĩ thêm về những gì bạn đang nói. Tôi muốn cởi mở đón nhận những phản hồi về bản thân, ngay cả khi điều đó khó nghe”.

2. ‘Tôi không quan tâm bạn cảm thấy thế nào’

Việc coi thường cảm xúc của người khác một cách trắng trợn là dấu hiệu EQ thấp. Thể hiện sự thiếu đồng cảm với người khác, đặc biệt khi họ đang trải qua thời kỳ khó khăn, sẽ ngăn cản việc phát triển các mối quan hệ hỗ trợ, cùng có lợi. Thay vào đó, bạn nên nói: “Tôi rất tiếc khi biết bạn đang cảm thấy khó chịu. Tôi có thể làm gì để giúp bạn ngay lúc này?”.

3. ‘Tôi thấy như vậy là lỗi của bạn’

Những người có trí tuệ cảm xúc cao không đổ lỗi cho thế giới bên ngoài về cảm xúc của họ. Họ hiểu cảm xúc có liên quan đến cách họ nhìn nhận nội tâm. Cảm xúc của chúng ta không phải thứ mà người khác cần chịu trách nhiệm. Chúng là cơ hội để bạn hiểu bản thân và đặt ra ranh giới. Thay vào đó, bạn nên nói: “Tôi đang cảm thấy rất xúc động. Nhận thức của tôi về tình hình là…”

4. ‘Anh sai rồi’

Khi được đưa ra phản hồi, những người thông minh về mặt cảm xúc sẽ tập trung nhiều hơn vào việc tìm hiểu trải nghiệm sống của người khác. Lúc này, bạn nên nói: “Tôi muốn nghe quan điểm của bạn ngay cả khi tôi không nhìn mọi thứ theo cách giống bạn. Bạn có thể giúp tôi hiểu tại sao bạn cảm thấy như vậy không?”

5. ‘Đừng điên nữa!’

Thay vào đó, bạn nên nói: “Tôi hiểu hiện tại bạn thực sự gặp khó khăn. Mặc dù tôi nghe nói bạn khó chịu với tôi, tôi nghĩ phản ứng của bạn có thể liên quan nhiều đến quá khứ hơn là những gì tôi đang làm. Bạn có nghĩ điều đó đúng không?”. Có thể nghe trải nghiệm của người khác mà không phản ứng thái quá là một dấu hiệu EQ cao. Đồng thời, bạn có khả năng tự nhận thức và lòng tự trọng cao.

6. ‘Tôi không thể tha thứ cho bạn’

Thay vào đó, bạn nên nói: “Hiện tại tôi rất khó tha thứ cho bạn. Nhưng tôi đang tích cực nỗ lực để loại bỏ sự oán giận và tức giận này, bởi tôi muốn chúng ta có thể sửa chữa điều này và tiến về phía trước”. Những người có trí tuệ cảm xúc cao có thể đặt mình vào vị trí của người khác. Điều này khiến họ cởi mở hơn trong việc tha thứ cho người khác.

7. ‘Cảm xúc của bạn thật phi lý’

Thay vào đó, bạn nên nói: “Tôi nghe nói bạn đang có những cảm xúc mạnh mẽ và chúng có căn cứ. Tôi không hoàn toàn hiểu tại sao bạn cảm thấy như vậy/Tôi đồng ý với quan điểm của bạn về tình huống này. Nhưng bạn có thể cho tôi biết thêm được không?”. Những người thông minh về mặt cảm xúc có thể nhận diện cảm xúc của họ, cởi bỏ cái tôi để phân tích các khía cạnh hợp lý và phi lý. Họ cũng rất giỏi trong việc thừa nhận cảm xúc của người khác.

Công Ty TNHH Dịch Vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm (NDS)
TSC: 33 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.
WB: https://baovengayvadem.com.vn/
MST: 0303023616
Hotline: 0908 577 005 / 089 6879 434
Tel: 0908 577 005