Home / Thư viện hình / Bị Ngộ Độc Thực Phẩm Nên Ăn Uống Gì Để Nhanh Khỏe

Bị Ngộ Độc Thực Phẩm Nên Ăn Uống Gì Để Nhanh Khỏe

Bị Ngộ Độc Thực Phẩm Nên Ăn Uống Gì Để Nhanh Khỏe

Khi bị ngộ độc thực phẩm, hầu hết chúng ta đều bị nôn mửa và tiêu chảy, dẫn đến dạ dày “yếu”, mất nước và điện giải. Lúc này, người bệnh cần chăm sóc hệ tiêu hóa tốt hơn, ăn uống hợp lý, để cơ thể nhanh hồi phục. Vậy sau khi bị ngộ độc thực phẩm nên ăn uống gì là tốt nhất?

Ngộ độc thực phẩm

– Sau khi bị ngộ độc thực phẩm, hệ tiêu hóa còn ở trạng thái yếu nên người bệnh nên ưu tiên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, không nên ăn quá no.

– Ăn những thức ăn đơn giản như bột yến mạch, khoai tây nghiền, bánh mì mềm, trái cây mềm.

– Ngoài ra, bệnh nhân bị ngộ độc có thể ăn sữa chua để cung cấp thêm vi khuẩn có lợi và cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. 

Uống bù điện giải.

– Nếu ngộ độc nhẹ, bạn có thể tự uống thuốc tại nhà theo hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu ngộ độc nặng, bệnh nhân không biết thì phải truyền dịch, rửa ruột, uống thuốc chống độc.

Trẻ bị trúng thực nên ăn gì?

  • Gừng không chỉ là một loại gia vị trong các món mặn mà nó còn có rất nhiều công dụng trong các bài thuốc dân gian. Khi trẻ bị ngộ độc thực phẩm, uống một tách trà gừng hoặc ngậm một miếng gừng trong miệng có thể làm giảm các triệu chứng buồn nôn và ợ chua.
  • Chanh giúp hạ sốt, tăng vitamin C, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Pha nước chanh với nước ấm và khuyến khích trẻ uống từng ngụm nhỏ để đường tiêu hóa được thông thoáng.
  • Làm dịu màng nhầy của đường tiêu hóa ngay khi trẻ bị đau bụng, nôn trớ hoặc dùng khoảng 2 thìa cà phê giấm táo và 300 ml nước ấm để kiềm hóa và diệt khuẩn.

Những điều mà bạn cần lưu ý khi bị trúng thực

Sau khi ngộ độc thực phẩm thì bạn nên để dạ dày của bạn ổn định. Các chuyên gia khuyên bạn nên để bụng nghỉ ngơi khi gặp các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng.

1. Cần giữ đủ nước

Lượng nước bạn cần phải nạp vào cơ thể là một điều rất quan trọng để giúp cơ thể chống lại các tác động của ngộ độc thực phẩm. Nôn mửa và tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước, do đó, ngậm từng ngụm nước là một khởi đầu tốt. Trong thời gian này, đồ uống thể thao có chất điện giải là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng mất nước. 

Ngoài ra, hãy ăn những thức ăn nhẹ nhàng cho dạ dày và đường tiêu hóa. Tốt nhất nên ăn những thức ăn nhạt nhẽo, ít chất béo, ít chất xơ. Vì chất béo có thể khiến dạ dày khó tiêu hóa hơn, đặc biệt là nếu bạn đang có tâm trạng không tốt. Những loại thực phẩm nhẹ nhàng cho dạ dày bao gồm:

  • Chuối;
  • Ngũ cốc;
  • Lòng trắng trứng;
  • Mật ong;
  • Cháo bột yến mạch;
  • Bơ đậu phộng;
  • Khoai tây thường, kể cả khoai tây nghiền;
  • Cơm;
  • Nước muối;
  • Bánh mì nướng;
  • Nước sốt táo.

2. Áp dụng các biện pháp tự nhiên

Trong giai đoạn ngộ độc thực phẩm, điều quan trọng là cơ thể bạn tuân theo phản ứng tự nhiên của nó để làm sạch và thanh lọc đường tiêu hóa để loại bỏ vi khuẩn có hại. 

Khi các triệu chứng của bạn lên đến đỉnh điểm, bạn có thể thử trà gừng, vì gừng có thể làm dịu dạ dày của bạn. Khi bạn cảm thấy khỏe mạnh trở lại, bạn có thể cần thay thế hệ vi khuẩn đường ruột bình thường bằng sữa chua tự nhiên hoặc viên nang probiotic trong ít nhất 2 tuần.

Điều này sẽ giúp cơ thể bạn tái tạo các vi khuẩn lành mạnh bị mất trong quá trình ngộ độc thực phẩm và đưa hệ thống tiêu hóa và miễn dịch của bạn hoạt động trở lại.

3. Các mẹo khác trong ngộ độc thực phẩm

Khi bị ngộ độc thực phẩm, bạn nên trì hoãn việc đánh răng ít nhất một giờ. Vì axit dạ dày tiết ra khi nôn, nó có thể làm hỏng men răng. Việc đánh răng ngay sau khi nôn có thể làm mòn men răng hơn nữa. Thay vào đó, bạn có thể súc miệng bằng hỗn hợp nước và muối nở.

Bạn cũng nên nghỉ ngơi đầy đủ, để có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhanh hơn.

4. Cần tránh những thực phẩm nào khi bị ngộ độc?

Ưu tiên đầu tiên của bạn là tránh những thực phẩm gây bệnh ngay từ đầu. Vứt ngay vật nghi là thủ phạm vào thùng rác và đậy nắp lại để vật nuôi không bị nhiễm thức ăn. Tránh thực phẩm, đồ uống hoặc những chất gây khó chịu cho dạ dày, chẳng hạn như:

  • Rượu;
  • Caffeine, soda, nước tăng lực hoặc cà phê;
  • Thức ăn cay;
  • Thực phẩm giàu chất xơ;
  • Các sản phẩm từ sữa;
  • Đồ ăn nhiều chất béo;
  • Đồ chiên;
  • Các loại nước ép trái cây.
    Ngộ độc thực phẩm

Các câu hỏi liên quan

1. Bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm có nên uống nước dừa?

Nước dừa là một giải pháp hydrat hóa tuyệt vời vì nó đáp ứng nhu cầu thay thế các chất điện giải bị mất. Các triệu chứng đầu tiên của ngộ độc thực phẩm thường là nôn mửa hoặc tiêu chảy, dẫn đến mất nước và điện giải. Nước dừa giúp giữ nước và làm dịu dạ dày của bạn. Axit lauric trong nước dừa giúp tiêu diệt các mầm bệnh có hại gây bệnh từ thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm

2. Ngộ độc thực phẩm có nên uống sữa? 

Về cơ bản, bệnh nhân bị ngộ độc không nên uống sữa, vì sữa rất giàu chất dinh dưỡng, dễ làm tăng gánh nặng cho đường ruột. Vì vậy, các bậc cha mẹ có con nhỏ cần lưu ý, trẻ bị ngộ độc thực phẩm không được uống sữa bột, sữa tươi, sữa tiệt trùng.

Ngộ độc thực phẩm

3. Bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm có nên uống nước đường?

Người bị ngộ độc thực phẩm có thể uống nước đường thay nước điện giải để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Nên chọn đường làm từ mía hoặc củ cải đường cho người bị ngộ độc vì chúng không chứa các chất phụ gia khác. Nên pha nước đường với một chút muối rồi cho người bệnh uống thay phần nước đã mất.

4. Ngộ độc thực phẩm có nên truyền nước?

Truyền nước là một trong những cách bổ sung nước nhanh chóng cho cơ thể. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng ngộ độc của người bệnh mà bác sĩ sẽ quyết định có truyền nước hay không.

Công Ty TNHH Dịch Vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm (NDS)
TSC: 33 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.
WB: https://baovengayvadem.com.vn/
MST: 0303023616
Hotline: 0908 577 005 / 089 6879 434
Tel: 0908 577 005