Home / Thư viện hình / Dấu hiệu nhận biết điện thoại bị hack

Dấu hiệu nhận biết điện thoại bị hack

Dấu hiệu nhận biết điện thoại bị hack

1. Nguyên nhân điện thoại bị hack

+ Tải về máy ứng dụng không rõ nguồn gốc, tràn lan trên mạng Internet.

+ Người dùng click vào các pop-up quảng cáo (là dạng hộp thoại nhỏ tự động bật lên khi người dùng truy cập vào một website nào đó) để nhận thưởng hoặc đặt mua hàng.

+ Truy cập những trang web lậu, chưa được cấp phép hoạt động.

+ Đã từng ghép đôi điện thoại với USB không rõ nguồn gốc, hoặc kết nối thiết bị với Wifi công cộng.

+ Người dùng vô tình nhấp vào đường liên kết chứa virus hoặc mã độc.

+ Thẻ SIM chưa được đăng ký chính chủ nên hacker dễ dàng tận dụng và chiếm đoạt thông tin.

Nhận biết điện thoại bị hack

2. Làm sao để biết điện thoại bị hack?

Khi điện thoại bị hack thì hacker sẽ bắt đầu khởi chạy một vài ứng dụng ngầm, nhằm chuyển toàn bộ dữ liệu sang hệ thống lưu trữ bí mật của họ. Khiến điện thoại nóng lên đột ngột, dù trước đó bạn không sử dụng bất kỳ ứng dụng nặng nào hay đang sạc pin cho thiết bị.

Việc ứng dụng chạy ngầm liên tục cũng kéo theo hao mòn tuổi thọ pin điện thoại, dẫn đến thời lượng sử dụng sụt giảm nhanh hơn mức bình thường. Để kiểm tra dung lượng tối đa của pin và so sánh với khoảng thời gian trước, bạn có thể thực hiện như sau:

+ Đối với dòng điện thoại iPhone chính hãng: Mở Cài đặt > Chọn mục Pin > Chọn tiếp Tình trạng pin & Sạc > Kiểm tra thông tin ở mục Dung lượng tối đa.

+ Đối với điện thoại Android: Mở Cài đặt > Nhấp chọn mục Pin và Hiệu suất > Kiểm tra thông tin tại mục Sử dụng pin (Tiết kiệm pin).

Nhận biết điện thoại bị hack

Thỉnh thoảng bạn nghe những tiếng ồn lạ phát ra từ chính thiết bị của mình (như tiếng vang vọng, tiếng lách cách, tiếng tít tít…), đây có thể là dấu hiệu cảnh báo điện thoại đã bị hack. Bởi lẽ, hacker đã cài đặt phần mềm nghe trộm khiến âm thanh truyền đi bị nhiễu sóng.

Bạn không biết làm sao để biết điện thoại bị hack? Hãy theo dõi điện thoại có hay xuất hiện một số dấu hiệu bất thường như: Xuất hiện một vài cửa sổ hiển thị hoặc ứng dụng lạ; vị trí các ứng dụng trên màn hình chính bị đổi; có những cuộc hẹn hoặc lời nhắc lạ trong Lịch,… Nếu có, đây chính là dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị “tấn công”.

Sự hiện diện của ứng dụng không rõ nguồn gốc, chạy ngầm trong nền là dấu hiệu cho thấy ai điện thoại đã bị hack. Chúng thường không xuất hiện ở dạng logo biểu tượng trên màn hình chính như một app thông thường, mà chỉ là một đường link đính kèm với ứng dụng nào đó nên người dùng rất khó nhận ra.

Bạn có thể kiểm tra di động của mình có đang chạy ứng dụng lạ không bằng cách:

+ Điện thoại iPhone: Người dùng có thể trực tiếp lướt tìm app lạ trên màn hình chính hoặc ở thư viện ứng dụng.

+ Điện thoại Android: Mở Ứng dụng > Chọn Quản lý Ứng dụng.

Làm sao để biết điện thoại bị hack? Đó là bỗng một ngày điện thoại của bạn thực hiện một số tin nhắn hay cuộc gọi đi (hoặc nhận cuộc gọi) nhưng không rõ danh tính,…Thì khả năng cao điện thoại đã bị truy cập trái phép.

Nhận biết điện thoại bị hack

3. Cần làm gì nếu phát hiện điện thoại bị hack?

Gợi ý cho bạn một phần mềm quét tìm virus, mã độc, app lạ…nhanh chóng, an toàn là Certo (tải về trên iOS hoặc Android). Chỉ cần khởi chạy Certo, ứng dụng tự động quét toàn bộ điện thoại và nhận diện đâu là phần mềm/ứng dụng/đường liên kết mà hacker cài đặt vào máy để bạn loại bỏ chúng dễ dàng hơn.

Sau khi Certo cung cấp thông tin, bạn hãy xóa chúng khỏi thiết bị ngay lập tức. Đồng thời, bạn nên thực hiện khôi phục toàn bộ cài đặt gốc để loại bỏ mọi tác nhân có khả năng đánh cắp thông tin.

Cách thực hiện như sau:

+ Điện thoại iPhone: Mở Cài đặt > Chọn Cài đặt chung > Chọn mục Chuyển hoặc Đặt lại iPhone > Xác nhận lệnh Đặt lại là xong.

+ Điện thoại Android: Mở Cài đặt > Chọn Hệ thống > Nhấn chọn lệnh Đặt lại > Chọn tiếp Đặt lại về dữ liệu gốc > Chọn Đặt lại điện thoại và xác nhận Đặt lại điện thoại là được.

Tiếp theo, bạn đừng quên thay đổi mật khẩu màn hình khóa, mật khẩu ứng dụng và mã pin của điện thoại. Điều này ngăn chặn hacker sử dụng thông tin đánh cắp để truy cập vào điện thoại một lần nữa.

Nhận biết điện thoại bị hack

Ngoài thực hiện các cách trên, bạn cũng cần mang điện thoại đến trung tâm sửa chữa uy tín, có đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp để được hướng dẫn tăng bảo mật điện thoại hiệu quả.

☎️☎️☎️ Công Ty TNHH Dịch Vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm (NDS)
TSC: 33 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.
WB: https://baovengayvadem.com.vn/
MST: 0303023616
Hotline: 0908 577 005 / 089 6879 434
Tel: 0908 577 005