Home / Thư viện hình / Giải pháp cứu nguy doanh nghiệp

Giải pháp cứu nguy doanh nghiệp

Giải pháp cứu nguy doanh nghiệp

“Không lối thoát” là từ mà ông Hải, giám đốc một doanh nghiệp vận tải có thị phần lớn ở các tỉnh miền Nam, miêu tả về tình cảnh của công ty ông nói riêng và ngành vận tải nói chung. Doanh nghiệp ông đang đứng bên bờ vực phá sản khi đơn hàng giảm mạnh, nợ ngân hàng, đối tác bủa vây. Trước đây, công ty ông thường trực có 70 xe đầu kéo, nay đã bán một nửa để có dòng tiền. “Chúng tôi đang đăng bán thêm nhưng hầu như không có khách mua vì doanh nghiệp cùng ngành rao bán quá nhiều”, ông nói thêm.

Đây chỉ là một trong hàng nghìn đơn vị phải chọn cách co hẹp sản xuất, cắt giảm nhân sự để cầm cự những tháng đầu năm. Một số khác, thậm chí đã phải bán mình để tránh vỡ nợ.

Thống kê công bố tính tới ngày 29/5 cho thấy hơn 88.000 doanh nghiệp rời thị trường. Với các doanh nghiệp còn hoạt động, 71% dự kiến giảm quy mô lao động, trong đó có trên 22% dự kiến giảm hơn một nửa nhân sự; 80,3% doanh nghiệp dự kiến giảm doanh thu, trong đó 29,5% giảm trên 50%.

Do suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến lạm phát tăng cao, kéo theo nhu cầu đặt hàng giảm. Còn trong nước, các vấn đề nội tại như tắc nghẽn dòng vốn, điều kiện kinh doanh không thuận lợi, lo ngại nguy cơ bị hình sự hoá khiến doanh nghiệp chưa kịp hồi phục sau dịch bệnh đã bị bồi thêm cú đấm.

Giải pháp cứu nguy doanh nghiệp

1. Thứ nhất là khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp. “Vốn là máu của doanh nghiệp. Một khi cơ thể ốm yếu mà không đủ máu thì đã ốm sẽ ốm hơn”. Hiện mặt bằng lãi suất tuy có giảm, doanh nghiệp vẫn phải vay với mức trên 10% chưa kể các chi phí khác khiến doanh nghiệp khó lòng trụ được.

Giảm lãi suất nên là ưu tiên cần tính toán vào thời điểm này. Bởi chỉ khi lãi suất giảm, doanh nghiệp mới bớt được áp lực về chi phí vốn, từ đó có thêm cơ hội vượt qua khó khăn. Với lãi suất bình quân 10% một năm, chi phí lãi vay mà doanh nghiệp, người dân Việt Nam phải chịu là hơn 1,13 triệu tỷ đồng, tương đương 12% GDP. Do đó, nếu lãi suất cho vay giảm 1 điểm phần trăm, nền kinh tế sẽ được hỗ trợ hơn 113.000 tỷ đồng, lớn hơn các gói hỗ trợ phục hồi kinh tế hiện tại.

Các doanh nghiệp cũng đề xuất Chính phủ nghiên cứu một gói tín dụng ưu đãi cho các ngành, lĩnh vực chủ lực, trong đó có những khoản mục dành cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ, vừa. Họ cũng đề nghị Chính phủ cho phép ngân hàng thương mại trong nước được mua lại các trái phiếu sắp đến hạn và xử lý như một dạng tín dụng đặc biệt. Lượng trái phiếu này hiện có giá trị vượt nhiều lần khả năng mua lại của các doanh nghiệp trong nước.

Khung cảnh vắng lặng bên trong Bitexco

Khung cảnh vắng lặng bên trong Bitexco

2. Giải pháp thứ hai là tập trung vào giảm phí, chi phí cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng Chính phủ có thể cân nhắc tiếp tục giãn, hoãn, giảm các khoản phí liên quan đến bảo hiểm xã hội, kinh phí công đoàn, xem xét mức đóng thuế thu nhập cá nhân mới để giúp giảm chi phí cho lao động; đồng thời đẩy nhanh việc hoàn thuế cho các doanh nghiệp. Trước đó, hàng loạt công ty trong ngành cao su, nhựa, đồ gỗ, sắn đã phản ánh khi hàng chục, trăm tỷ đồng bị kẹt lại do chưa được hoàn VAT, thêm gánh nặng về dòng vốn cho doanh nghiệp.

3. Thứ ba là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vốn đang bị chững lại. Hiện thủ tục hành chính đang là rào cản lớn ảnh hưởng đến vận hành của doanh nghiệp.

 

Với phương châm : BẢO VỆ NGÀY ĐÊM – NGÀY ĐÊM AN TOÀN

Ngày & Đêm cam kết đem đến cho khách hàng sự hài lòng về dịch vụ bảo vệ uy tín, chuyên nghiệp nhất.

Cung cấp dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp l Khảo sát và thiết kế gói dịch vụ riêng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng l Thành lập từ năm 2003 l Hơn 26 CN-VP khắp cả nước l Hơn 6000 nhân viên phẩm chất đạo đức tốt, nghiệp vụ tinh thông l Đảm bảo cạnh tranh trên thị trường.

☎️☎️☎️ Công Ty TNHH Dịch Vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm (NDS)
TSC: 33 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.
WB: https://baovechatluongcao.baovengayvadem.com
MST: 0303023616
Hotline: 089 6879 434 / 0908 577 005

Nguồn: vnexpress.net