Home / Thư viện hình / Tỷ lệ ung thư phổi ở nam gấp ba lần nữ

Tỷ lệ ung thư phổi ở nam gấp ba lần nữ

Tỷ lệ ung thư phổi ở nam gấp ba lần nữ

Thông tin được Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết tại lễ phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng về ung thư phổi với thông điệp Tầm soát ngay, sớm chữa lành, do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tươi sáng (Bộ Y tế), tổ chức ngày 13/8.

Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Riêng ung thư phổi phổ biến đứng thứ hai sau ung thư gan, với hơn 26.000 ca mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, thứ trưởng Thuấn cho hay. Số liệu từ Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) cho thấy, người hút thuốc có khả năng mắc ung thư phổi cao gấp từ 15 đến 30 lần so với người không hút. Ngoài ra, khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động, người không hút cũng hít phải các hợp chất gây ung thư, gây tăng nguy cơ mắc 20-30%.

Điều tra toàn cầu về thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS) năm 2020 cho thấy tỷ lệ nam giới hút thuốc lá là 42,3% và 1,7% ở nữ giới, đặt thách thức cho việc dự phòng ung thư phổi.

“Nếu so sánh, số ca mắc mới và ca tử vong do ung thư phổi xấp xỉ nhau. Bởi tỷ lệ người bệnh phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn lên đến 75%. Điều này đồng nghĩa tỷ lệ điều trị khỏi bệnh thấp và thời gian sống thêm của người bệnh rút ngắn”, ông Thuấn nói, thêm rằng người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống thêm 5 năm lên đến 65-90%.

NDS

Hiện, Việt Nam có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ, hóa trị, liệu pháp thuốc đích, miễn dịch. Song, việc tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi cũng như chi phí, thời gian, chất lượng cuộc sống của người mắc thuận lợi hơn rất nhiều.

Do đó, thứ trưởng Thuấn khuyến nghị người dân chủ động tìm hiểu và thực hiện thói quen khám tầm soát để phát hiện sớm ung thư phổi. Nói không với thuốc lá, cùng nhau tạo ra môi trường không khói thuốc tại nhà, nơi làm việc và điểm công cộng, duy trì chế độ ăn cân đối, luyện tập thể dục thường xuyên nâng cao đề kháng.

Tại sự kiện này, khoảng 500 người dân từ 50 tuổi và thuộc nhóm nguy cơ cao được khám, tư vấn bệnh hô hấp và chụp Xquang lồng ngực miễn phí. Nếu có nghi ngờ, bệnh nhân sẽ được chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa chụp CT lồng ngực miễn phí để tầm soát phát hiện sớm ung thư phổi.