Home / Thư viện hình / 5 thói quen khiến bạn dễ mắc ung thư vòm họng

5 thói quen khiến bạn dễ mắc ung thư vòm họng

5 thói quen khiến bạn dễ mắc ung thư vòm họng

Lạm dụng thuốc lá, rượu bia, ăn đồ muối chua… dễ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

5 thói quen khiến bạn dễ mắc ung thư vòm họng

Tại Việt Nam, ung thư vòm họng nằm trong số 9 ung thư thường gặp nhất, với 6.040 ca mắc mới vào năm 2020, và 3.076 ca tử vong, đứng hàng thứ 7 trong các nguyên nhân tử vong do ung thư. Nam giới mắc bệnh nhiều gấp ba lần nữ giới.

1. Lạm dụng thuốc lá

Hút thuốc lá lâu ngày, các chất độc tích tụ đủ nhiều sẽ dẫn đến phát bệnh. Nguy cơ tăng nhẹ ở những người từng hút thuốc.

2. Lạm dụng rượu bia

Các chất độc hại trong rượu bia như cồn cũng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, những người uống rượu thường xuyên (≥7 lần/tuần) tăng khả năng mắc NPC.

3. Thường xuyên ăn đồ muối chua

5 thói quen khiến bạn dễ mắc ung thư vòm họng

Không nên sử dụng đồ ăn được muối lâu ngày, đồ muối quá chua hoặc đã lên men, nổi váng vì chúng có nhiều khả năng tích tụ vi khuẩn độc hại và là nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng. Những người ăn rau muối ít nhất một lần một tuần có nguy cơ mắc NPC tăng đáng kể so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn rau muối.

4. Ăn quá nhiều thịt

Bổ sung quá nhiều thịt vào chế độ ăn khiến cơ thể không hấp thu được, gây lãng phí. Nguy cơ của tiêu thụ nhiều thịt như thịt rán, chiên, hun khói, muối dẫn tới các căn bệnh như gút, rối loạn mỡ máu. Đồng thời, nó cũng dẫn tới các bệnh lý về vòm họng, dạ dày, trong đó đặc biệt nguy hiểm là bệnh ung thư vòm họng.

5. Quan hệ tình dục bằng miệng

Qua các ca bệnh lâm sàng, khi phân tích dịch tiết của bệnh nhân mắc ung thư vòm họng, thấy có sự xuất hiện của virus HPV. Loại virus này được biết đến là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Quan hệ tình dục bằng miệng không trực tiếp gây ung thư vòm họng, nhưng nó có thể lây lan HPV. HPV là nguyên nhân gây ra những thay đổi tiền ung thư ở các tế bào có thể dẫn đến ung thư vòm họng sau này.

Công Ty TNHH Dịch Vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm (NDS)
TSC: 33 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.
WB: https://baovengayvadem.com.vn/
MST: 0303023616
Hotline: 0908 577 005 / 089 6879 434
Tel: 0908 577 005