Home / Thư viện hình / 6 lý do nên ăn chậm

6 lý do nên ăn chậm

6 lý do nên ăn chậm

6 lý do nên ăn chậm

1. Tiêu hóa tốt hơn

Ăn chậm giúp nhai kỹ, chia thức ăn thành những phần nhỏ hơn, giúp hệ tiêu hóa dễ xử lý hơn. Điều này có thể ngăn ngừa các vấn đề như đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu.

2. Cải thiện cảm giác no và kiểm soát cơn thèm ăn

Ăn chậm giúp não bạn có thời gian nhận biết các tín hiệu no. Ăn chậm cũng có thể giúp bạn tránh ăn quá nhiều và điều chỉnh khẩu phần ăn tốt hơn.

3. Tăng cảm giác thích thú khi ăn

Việc dành thời gian để ăn cho phép bạn thưởng thức hương vị, kết cấu và mùi thơm của thức ăn. Điều này có thể khiến bữa ăn trở nên thú vị và thỏa mãn hơn, biến việc ăn uống thành trải nghiệm có ý thức và thú vị.

4. Quản lý cân nặng tốt hơn

Những người ăn chậm thường nhận thức rõ hơn về các tín hiệu đói và có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về thời điểm ngừng ăn. Điều này có thể dẫn đến lượng calo tiêu thụ thấp hơn và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh theo thời gian.

5. Cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Bằng cách nhai kỹ thức ăn và ăn chậm, cơ thể có thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các chất dinh dưỡng phức tạp như carbohydrate phức hợp, cần được tiêu hóa đúng cách để hấp thụ tốt.

6. Hình thành thói quen ăn uống chánh niệm

Ăn chậm khuyến khích chánh niệm, giúp bạn tập trung vào khoảnh khắc hiện tại trong bữa ăn. Nhận thức này có thể cải thiện mối quan hệ của bạn với đồ ăn, giảm tình trạng ăn uống do cảm xúc hoặc căng thẳng và thúc đẩy các lựa chọn lành mạnh hơn trong chế độ ăn uống.

Cách tập thói quen ăn chậm

– Cố gắng nhai từng miếng ít nhất 20 lần trước khi nuốt để không chỉ hỗ trợ tiêu hóa mà còn buộc bạn phải ăn chậm hơn.

– Dừng dĩa hoặc thìa giữa mỗi lần ăn để làm chậm quá trình ăn một cách tự nhiên và tập trung vào bữa ăn.

– Cắt thức ăn thành những miếng nhỏ hoặc dùng thìa nhỏ có thể giúp bạn ăn chậm hơn và thưởng thức từng miếng.

– Nhấp một ngụm nước trong khi ăn giúp bạn có thời gian nghỉ giữa các lần ăn, từ đó điều chỉnh tốc độ ăn uống trong khi vẫn giữ đủ nước cho bạn.

– Tắt tivi, điện thoại hoặc các yếu tố gây mất tập trung khác để tập trung hoàn toàn vào thức ăn và trải nghiệm ăn uống. Ăn uống có chánh niệm khuyến khích bạn ăn chậm hơn.

– Đặt hẹn giờ trong 20 – 30 phút cho bữa ăn và cố gắng điều chỉnh tốc độ ăn trong suốt thời gian đó, dần dần hình thành thói quen ăn chậm hơn.

Công Ty TNHH Dịch Vụ Bảo Vệ Ngày & Đêm (NDS)
TSC: 33 Nhất Chi Mai, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM.
WB: https://baovengayvadem.com.vn/
MST: 0303023616
Hotline: 0908 577 005 / 089 6879 434
Tel: 0908 577 005